Câu hỏi thường gặp về xe hơi
Vì sao bạn cần kiểm tra dầu nhớt thường xuyên?
Với công nghệ động cơ tân tiến, các dòng xe hơi hiện đại đều có độ bền vững cao và thường có thể chạy nhiều hơn đến hàng ngàn dặm giữa hai kỳ bảo dưỡng so với các dòng xe đời trước. Tất nhiên, đó là điều tuyệt vời đối chủ xe. Tuy nhiên, chính vì thời gian sử dụng kéo dài hơn, bạn càng phải lưu ý kiểm tra dầu nhớt và châm thêm khi cần. Nếu không, động cơ xe của bạn sẽ chịu nhiều rủi ro hơn như tình trạng mài mòn, nóng máy và thậm chí chết máy hoàn toàn.
Khi nào nên kiểm ra tra dầu nhớt?
Tốt nhất là bạn nên kiểm tra dầu nhớt hàng tuần theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe hơi. Nếu mức dầu tụt từ mức tối đa đến mức tối thiểu sau khi chạy chưa đến 1.000 dặm (1.500km), bạn nên mang xe đi kiểm tra động cơ. Mức tiêu hao dầu khác nhau tùy theo mỗi chiếc xe và kiểu lái của bạn.
Cách kiểm tra và châm thêm dầu
- Đậu xe ở nơi bằng phẳng, tắt máy và đợi 3-4 phút để ổn định mức dầu.
- Tìm que thăm dầu, kéo ra, lau sạch rồi nhúng vào để kiểm tra mức dầu. Nếu mức dầu ít hơn mức tối đa, hãy tham khảo hướng dẫn châm dầu để biết bạn cần phải châm thêm bao nhiêu.
- Tháo nắp lọc dầu trên động cơ, châm thêm lượng dầu cần thiết rồi đậy lại nắp lọc sau khi xong.
- Đợi 60 giây để dầu ổn định trong động cơ, rồi nhúng que đo trở lại để kiểm tra mức dầu mới. Châm thêm dầu nếu cần rồi đóng nắp lọc.
Vì sao dầu nhớt lại quan trọng như thế?
Là bộ phận chính của mọi loại xe, động cơ cần được bôi trơn và bảo vệ đúng cách nhằm đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru và hiệu quả. Các sản phẩm dầu nhớt Mobil™ được thiết kế để tăng cường khả năng bảo vệ vượt trội, giúp động cơ xe chạy êm như mới ngay cả trong những điều kiện khắt khe nhất.
Chạy đường trường
Tốc độ ổn định: Trong điều kiện lái xe lý tưởng, dầu xe sẽ có nhiệt độ lý tưởng, nhờ vậy nhiên liệu và nước không bị tích tụ.
Tốc độ cao: Tăng tốc nhanh và chạy tốc độ cao có thể làm nhiệt độ dầu tăng lên và độ nhớt giảm đi, khiến dầu tiêu hao nhiều hơn. Dầu nhớt được thiết kế để hoạt động ở nhiệt độ cao có thể bảo vệ động cơ, kéo dài tuổi thọ động cơ và duy trì hiệu quả.
Chạy trong thành phố
Khởi động và dừng thường xuyên: Dầu có thể không đủ nóng và có thể tích tụ nước và nhiên liệu khi động cơ ngưng hoạt động trong thời gian dài, dẫn đến rỉ sét và đóng cặn.
Lưu thông chậm: Bị kẹt xe sau khi chạy tốc độ cao trong một thời gian có thể khiến động cơ bị sức ép nhiệt và trở nên nóng hơn.
Môi trường
Thời tiết lạnh: Dầu trở nên đặc hơn khi nhiệt độ xuống thấp, giảm hiệu quả bơm và phải mất thời gian lâu hơn mới len lỏi bao phủ hết các linh kiện quan trọng trong động cơ để bôi trơn và bảo vệ.
Thời tiết nóng: Môi trường nhiệt độ cao khiến việc giữ mát động cơ trở nên khó khăn hơn. Loại dầu động cơ không được thiết kế để hoạt động ở nhiệt độ cao có thể giảm khả năng bảo vệ các linh kiện truyền động của động cơ.
Môi trường ẩm ướt: Lái xe trong điều kiện ẩm ướt có thể dẫn đến tích tụ hơi ẩm và hình thành axit trong dầu, từ đó dẫn đến rỉ sét ở các linh kiện kim loại và giảm tuổi thọ của dầu.
Bụi đất sỏi đá: Bụi đất sỏi đá có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho động cơ và làm dầu nhiễm bẩn, khiến linh kiện động cơ bị mài mòn nặng.
Công nghệ chế tạo máy
Động cơ diesel phun trực tiếp: Các phân tử muội than có thể vẫn sót lại trong dầu và kết tụ thành cặn, khiến các linh kiện bằng kim loại bị mài mòn nhanh chóng.
Động cơ tuabin: Dùng dầu nhớt chất lượng kém có thể hình thành cặn carbon trong động cơ tuabin, một nguyên nhân phổ biến làm hỏng động cơ tuabin.
Chất lượng nhiên liệu: Thành phần chất lượng kém trong nhiên liệu có thể khiến dầu động cơ bị nhiễm bẩn và xuống cấp, dẫn đến ô nhiễm dẫu và đóng cặn.
Dùng dầu quá lâu: Nhiều chủ xe kéo dài chu kỳ thay dầu bảo dưỡng xe lâu hơn thời gian khuyến nghị của nhà sản xuất. Dầu nhớt chất lượng cao có thể duy trì khả năng bôi trơn hiệu quả trong thời gian lâu hơn, giúp động cơ chạy trơn tru.
Vận hành quá mức
Quá tải: Chở tải nặng gây sức ép lớn hơn lên động cơ, nên cần có nhiều dầu bôi trơn hơn để bảo vệ động cơ.
Đua xe: Tăng tốc nhanh và chạy tốc độ quá cao khiến động cơ chịu sức ép cực cao. Cần dùng loại dầu chất lượng cao được thiết kế để hoạt động trong những điều kiện như vậy nhằm đảm bảo động cơ được bảo vệ và chạy trơn tru.
Là bộ phận chính của mọi loại xe, động cơ cần được bôi trơn và bảo vệ đúng cách nhằm đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru và hiệu quả. Các sản phẩm dầu nhớt Mobil™ được thiết kế để tăng cường khả năng bảo vệ vượt trội, giúp động cơ xe chạy êm như mới ngay cả trong những điều kiện khắt khe nhất.
Chạy đường trường
Tốc độ ổn định: Trong điều kiện lái xe lý tưởng, dầu xe sẽ có nhiệt độ lý tưởng, nhờ vậy nhiên liệu và nước không bị tích tụ.
Tốc độ cao: Tăng tốc nhanh và chạy tốc độ cao có thể làm nhiệt độ dầu tăng lên và độ nhớt giảm đi, khiến dầu tiêu hao nhiều hơn. Dầu nhớt được thiết kế để hoạt động ở nhiệt độ cao có thể bảo vệ động cơ, kéo dài tuổi thọ động cơ và duy trì hiệu quả.
Chạy trong thành phố
Khởi động và dừng thường xuyên: Dầu có thể không đủ nóng và có thể tích tụ nước và nhiên liệu khi động cơ ngưng hoạt động trong thời gian dài, dẫn đến rỉ sét và đóng cặn.
Lưu thông chậm: Bị kẹt xe sau khi chạy tốc độ cao trong một thời gian có thể khiến động cơ bị sức ép nhiệt và trở nên nóng hơn.
Môi trường
Thời tiết lạnh: Dầu trở nên đặc hơn khi nhiệt độ xuống thấp, giảm hiệu quả bơm và phải mất thời gian lâu hơn mới len lỏi bao phủ hết các linh kiện quan trọng trong động cơ để bôi trơn và bảo vệ.
Thời tiết nóng: Môi trường nhiệt độ cao khiến việc giữ mát động cơ trở nên khó khăn hơn. Loại dầu động cơ không được thiết kế để hoạt động ở nhiệt độ cao có thể giảm khả năng bảo vệ các linh kiện truyền động của động cơ.
Môi trường ẩm ướt: Lái xe trong điều kiện ẩm ướt có thể dẫn đến tích tụ hơi ẩm và hình thành axit trong dầu, từ đó dẫn đến rỉ sét ở các linh kiện kim loại và giảm tuổi thọ của dầu.
Bụi đất sỏi đá: Bụi đất sỏi đá có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho động cơ và làm dầu nhiễm bẩn, khiến linh kiện động cơ bị mài mòn nặng.
Công nghệ chế tạo máy
Động cơ diesel phun trực tiếp: Các phân tử muội than có thể vẫn sót lại trong dầu và kết tụ thành cặn, khiến các linh kiện bằng kim loại bị mài mòn nhanh chóng.
Động cơ tuabin: Dùng dầu nhớt chất lượng kém có thể hình thành cặn carbon trong động cơ tuabin, một nguyên nhân phổ biến làm hỏng động cơ tuabin.
Chất lượng nhiên liệu: Thành phần chất lượng kém trong nhiên liệu có thể khiến dầu động cơ bị nhiễm bẩn và xuống cấp, dẫn đến ô nhiễm dẫu và đóng cặn.
Dùng dầu quá lâu: Nhiều chủ xe kéo dài chu kỳ thay dầu bảo dưỡng xe lâu hơn thời gian khuyến nghị của nhà sản xuất. Dầu nhớt chất lượng cao có thể duy trì khả năng bôi trơn hiệu quả trong thời gian lâu hơn, giúp động cơ chạy trơn tru.
Vận hành quá mức
Quá tải: Chở tải nặng gây sức ép lớn hơn lên động cơ, nên cần có nhiều dầu bôi trơn hơn để bảo vệ động cơ.
Đua xe: Tăng tốc nhanh và chạy tốc độ quá cao khiến động cơ chịu sức ép cực cao. Cần dùng loại dầu chất lượng cao được thiết kế để hoạt động trong những điều kiện như vậy nhằm đảm bảo động cơ được bảo vệ và chạy trơn tru.
Mọi người có ý kiến khác nhau về dầu bôi trơn tổng hợp cho động cơ. Đôi khi có những suy nghĩ không đúng về sản phẩm này. Hãy cùng khám phá sự thật đằng sau những quan niệm sai lầm về dầu bôi trơn tổng hợp và xe của bạn.
Ngộ nhận: Bạn nên dùng dầu bôi trơn thông thường khi thiết lập một động cơ mới, rồi đổi sang dầu bôi trơn tổng hợp như Mobil 1™.
Thực tế: Bạn có thể bắt đầu dùng Mobil 1™ cho xe mới bất kỳ lúc nào. Trước đây, khi bạn mua một xe mới thì cần phải có giai đoạn điều chỉnh động cơ mới để loại bỏ mảnh kim loại hoặc chất mài mòn còn sót lại trong động cơ sau khi xuất xưởng, đồng thời điều chỉnh các van và vành đai động cơ vào đúng vị trí. Các dòng máy hiện đại ngày nay được thiết kế có dung sai cực nhỏ, quy trình sản xuất được cải tiến và điều kiện sạch sẽ hơn so với 10 hoặc 20 năm trước. Công nghệ sản xuất động cơ ngày nay không đòi hỏi phải có giai đoạn điều chỉnh bằng chất bôi trơn động cơ gốc dầu mỏ. Thật vậy, Mobil 1™ được sử dụng trong nhà máy sản xuất của:
Ngộ nhận: Bạn nên dùng dầu bôi trơn thông thường khi thiết lập một động cơ mới, rồi đổi sang dầu bôi trơn tổng hợp như Mobil 1™.
Thực tế: Bạn có thể bắt đầu dùng Mobil 1™ cho xe mới bất kỳ lúc nào. Trước đây, khi bạn mua một xe mới thì cần phải có giai đoạn điều chỉnh động cơ mới để loại bỏ mảnh kim loại hoặc chất mài mòn còn sót lại trong động cơ sau khi xuất xưởng, đồng thời điều chỉnh các van và vành đai động cơ vào đúng vị trí. Các dòng máy hiện đại ngày nay được thiết kế có dung sai cực nhỏ, quy trình sản xuất được cải tiến và điều kiện sạch sẽ hơn so với 10 hoặc 20 năm trước. Công nghệ sản xuất động cơ ngày nay không đòi hỏi phải có giai đoạn điều chỉnh bằng chất bôi trơn động cơ gốc dầu mỏ. Thật vậy, Mobil 1™ được sử dụng trong nhà máy sản xuất của:
- Aston Martin DB9 & DB9 Volante
- Aston Martin V12 Vantage Coupe và Roadster
- Aston Martin Rapide S
- Aston Martin V12 Zagato
- Aston Martin Vanquish và Vanquish Volante
- Shenbao Automotive Industry Company tại Bắc Kinh
- Bentley Mulsanne
- Bentley Continental Flying Spur
- Bentley Continental GT
- Bentley Continental GTC
- Chevrolet Camaro Z/28
- Chevrolet Corvette Z06
- Chevrolet Corvette ZR1
- Chevrolet Corvette Grand Sport Coupe
- Chevrolet COPO Camaro
- Chevrolet Cobalt - Columbia Model
- Chevrolet Corvette C6R.S
- Chevrolet Corvette C7 Stingray - Z51 Option
- McLaren MP4-12C
- McLaren P1
- Mercedes-AMG E, G, GL, ML, S, SL, 63 AMG
- Mercedes-AMG C, CL, 63 AMG
- Mercedes-AMG CL, G, SL 65 AMG
- Mercedes-AMG SLK 55 AMG
- Mercedes-AMG C 63 AMG Coupe
- Mercedes-AMG C 63 AMG Coupe Black Series
- Mercedes-AMG C 63 AMG Estate
- Mercedes-AMG CLS 63 AMG Coupe
- Mercedes-AMG CLS 63 AMG Shooting Brake
- Mercedes-AMG E 63 AMG S-Model
- Mercedes-AMG E 63 AMG S-Model Estate
- Mercedes-AMG E 63 Estate AMG
- Mercedes-AMG SLS AMG Coupe
- Mercedes-AMG SLS AMG Coupe Black Series
- Mercedes-AMG SLS AMG GT Coupe
- Mercedes-AMG SLS AMG GT Roadster
- Mercedes-AMG SLS AMG Roadster
- Nissan GT-R
- Porsche 911 - Carrera, Carrera S, Carrera Cabriolet, Carrera S Cabriolet, Targa, Targa S, Turbo, Turbo S
- Porsche Cayenne Cayenne S Cayenne GTS Cayenne Turbo Cayenne Turbo S
- Porsche Macan S Turbo
- Porsche Panamera, Panamera S, Panamera GTS, Panamera Turbo, Panamera Turbo S
- Porsche Boxster, Boxster S, Boxster GTS
- Porsche Cayman, Cayman S, Cayman GTS
- Porsche 911 GT3
- Porsche 918 Spyder
Đó là lý do Mobil 1™ được sử dụng cho xe hơi ngay cả trước khi bạn mang xe từ showroom về nhà.
Ngộ nhận: Dùng Mobil 1™ sẽ làm mất hiệu lực bảo hành của xe mới.
Thực tế: Mobil 1™ không làm mất hiệu lực của xe mới nào, ngoại trừ động cơ quay của Mazda vì Mazda không khuyến nghị dùng bất kỳ dầu động cơ tổng hợp nào. Mobil 1™ thậm chí vượt quá yêu cầu về dầu động cơ của API và ILSAC đối với mọi xe nhập khẩu và xe nội địa mới. Nếu bạn không biết chắc, luôn tham khảo sách hướng dẫn cho chủ xe hoặc liên hệ nhà sản xuất xe.
Do chế độ bảo hành của hầu hết xe mới đều yêu cầu thời hạn bảo dưỡng ngắn hơn so với thời hạn khi dùng Mobil 1™, ExxonMobil khuyến nghị bạn tuân theo khuyến nghị của sách hướng dẫn cho chủ xe trong thời gian xe vẫn còn chế độ bảo hành.
Ngộ nhận: Phải rút sạch hết dầu động cơ trước khi chuyển sang Mobil 1™.
Thực tế: Không cần thao tác chuẩn bị đặc biệt nào khi đổi từ dầu thông thường sang dầu Mobil 1™.
Ngộ nhận: Mobil 1™ đòi hỏi bộ lọc dầu đặc biệt.
Thực tế: Mặc dù ExxonMobil khuyến nghị bạn dùng bộ lọc chất lượng cao, bạn vẫn có thể dùng bộ lọc cùng loại với bộ lọc bạn thường dùng cho dầu khoáng thông thường.
Ngộ nhận: Những lợi ích của dầu tổng hợp không có tác dụng gì cho xe máy.
Thực tế: Động cơ xe máy là động cơ lý tưởng cho dầu bôi trơn tổng hợp. ExxonMobil cung cấp ba loại dầu bôi trơn tổng hợp cho xe máy:
Ngộ nhận: Dùng Mobil 1™ sẽ làm mất hiệu lực bảo hành của xe mới.
Thực tế: Mobil 1™ không làm mất hiệu lực của xe mới nào, ngoại trừ động cơ quay của Mazda vì Mazda không khuyến nghị dùng bất kỳ dầu động cơ tổng hợp nào. Mobil 1™ thậm chí vượt quá yêu cầu về dầu động cơ của API và ILSAC đối với mọi xe nhập khẩu và xe nội địa mới. Nếu bạn không biết chắc, luôn tham khảo sách hướng dẫn cho chủ xe hoặc liên hệ nhà sản xuất xe.
Do chế độ bảo hành của hầu hết xe mới đều yêu cầu thời hạn bảo dưỡng ngắn hơn so với thời hạn khi dùng Mobil 1™, ExxonMobil khuyến nghị bạn tuân theo khuyến nghị của sách hướng dẫn cho chủ xe trong thời gian xe vẫn còn chế độ bảo hành.
Ngộ nhận: Phải rút sạch hết dầu động cơ trước khi chuyển sang Mobil 1™.
Thực tế: Không cần thao tác chuẩn bị đặc biệt nào khi đổi từ dầu thông thường sang dầu Mobil 1™.
Ngộ nhận: Mobil 1™ đòi hỏi bộ lọc dầu đặc biệt.
Thực tế: Mặc dù ExxonMobil khuyến nghị bạn dùng bộ lọc chất lượng cao, bạn vẫn có thể dùng bộ lọc cùng loại với bộ lọc bạn thường dùng cho dầu khoáng thông thường.
Ngộ nhận: Những lợi ích của dầu tổng hợp không có tác dụng gì cho xe máy.
Thực tế: Động cơ xe máy là động cơ lý tưởng cho dầu bôi trơn tổng hợp. ExxonMobil cung cấp ba loại dầu bôi trơn tổng hợp cho xe máy:
- Mobil 1™ Racing 4T 10W-40 được khuyên dùng cho xe máy địa hình 4 thì hiệu suất cao có động cơ giải nhiệt gió. Những loại dầu bôi trơn này cũng có thể dùng cho động cơ giải nhiệt gió tương thích với dầu bôi trơn 10W-40.
- Mobil 1™ V-Twin là dầu bôi trơn 20W-50 khuyên dùng cho động cơ V-Twin 4 thì, đặc biệt cho những động cơ giải nhiệt gió và có xu hướng dễ bị nóng lên so với các loại động cơ khác.
- Mobil 1™ Racing 2T được khuyên dùng cho xe máy động cơ 2 thì, và phải dùng dầu động cơ pha sẵn cho xe 2 thì.
Ngộ nhận: Car 1™ sẽ gây rò rỉ ở van/nắp niêm của các đời xe hơi cũ.
Thực tế: Mobil 1™ không gây rò rỉ. Thật vậy, Mobil 1™ được thử nghiệm ở hàng chục nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) và là chuẩn trong ngành để chứng minh hiệu năng của van. Loại dầu bôi trơn này rất phù hợp cho các chất liệu nhựa đàn hồi được dùng làm bộ phận xe hơi. Đối với các động cơ đời cũ vẫn còn tốt và không bị rò rỉ dầu, Mobil 1™ mang đến những lợi ích như khi dùng cho động cơ mới. ExxonMobil khuyến nghị bạn khắc phục mọi lỗi rò rỉ trước khi dùng Mobil 1™. ExxonMobil cũng khuyến nghị bạn làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe về loại dầu bôi trơn nào nên sử dụng.
Thực tế: Mobil 1™ không gây rò rỉ. Thật vậy, Mobil 1™ được thử nghiệm ở hàng chục nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) và là chuẩn trong ngành để chứng minh hiệu năng của van. Loại dầu bôi trơn này rất phù hợp cho các chất liệu nhựa đàn hồi được dùng làm bộ phận xe hơi. Đối với các động cơ đời cũ vẫn còn tốt và không bị rò rỉ dầu, Mobil 1™ mang đến những lợi ích như khi dùng cho động cơ mới. ExxonMobil khuyến nghị bạn khắc phục mọi lỗi rò rỉ trước khi dùng Mobil 1™. ExxonMobil cũng khuyến nghị bạn làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe về loại dầu bôi trơn nào nên sử dụng.
Dầu bôi trơn tổng hợp là gì?
Dầu bôi trơn tổng hợp có chứa dầu nền tinh khiết hơn các loại dầu dùng trong dầu bôi trơn gốc khoáng thông thường. Dầu động cơ tổng hợp mang đến nhiều lợi ích giúp duy trì hiệu suất tối ưu của động cơ xe trong nhiều năm.
Để hiểu về dầu bôi trơn tổng hợp cho động cơ, hãy xem xét nguồn gốc của dầu bôi trơn động cơ.
Có hai loại dầu bôi trơn cơ bản đang lưu hành:
Dầu bôi trơn tổng hợp có chứa dầu nền tinh khiết hơn các loại dầu dùng trong dầu bôi trơn gốc khoáng thông thường. Dầu động cơ tổng hợp mang đến nhiều lợi ích giúp duy trì hiệu suất tối ưu của động cơ xe trong nhiều năm.
Để hiểu về dầu bôi trơn tổng hợp cho động cơ, hãy xem xét nguồn gốc của dầu bôi trơn động cơ.
Có hai loại dầu bôi trơn cơ bản đang lưu hành:
- Dầu bôi trơn gốc khoáng truyền thống và là loại được sử dụng phổ biến nhất.
- Dầu bôi trơn tổng hợp đang ngày càng được ưa chuộng.
Cả hai loại đều được làm từ dầu thô được khai thác từ sâu trong lòng đất. Điểm khác biệt là dầu bôi trơn tổng hợp được làm với quy trình tinh lọc phức tạp hơn, độ thuần khiết và chất lượng cũng cao hơn dầu bôi trơn gốc khoáng thông thường. Quy trình tinh lọc không chỉ loại bỏ tạp chất từ dầu thô, mà còn điều chỉnh phân tử trong dầu để đáp ứng nhu cầu của máy móc hiện đại. Phân tử được thiết kế đặc biệt này có tác dụng bảo vệ tốt hơn và hiệu suất cao hơn.